Loading, please wait ...
             DỊCH VỤ TRANG CHỦ GIỚI THIỆU SƠ ĐỒ TỔ CHỨC TIN TỨC SƠ ĐỒ WEB LIÊN HỆ

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Customerservice
Overseatransport
Manager
Domestic


THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá thế nào về thông tin trên website này?

Rất đầy đủ và cập nhật
Bình thường
Chưa đầy đủ và thiếu tính cập nhật

 


THỐNG KÊ

Lượt truy cập : 7285160 - Khách online : 2


THỜI TIẾT BIỂN LIÊN QUAN
Thông tin thủy triều
Dự báo thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ

THÔNG TIN NGÀNH LIÊN QUAN
Doanh nghiệp khổ vì cầu yếu, đường cấm

TÌM HIỂU NGHIỆP VỤ
Mục I : GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ BẰNG VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
Mục II : BẢO HIỂM HÀNG HOÁ CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
Mục III : GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
Mục IV : VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA XNK BẰNG CONTAINER


Có chấp nhận cho DN báo cáo số liệu thanh khoản thủ công?


28/11/2014 2:45 PM

Đó là thắc mắc của Cục Hải quan Bắc Ninh trong trường hợp phần mềm VNACCS/VCIS chưa có mẫu biểu nên cơ quan Hải quan không thể thực hiện được việc thanh khoản trên phần mềm theo quy định tại Thông tư 22/2014/TT-BTC.

Hải quan Bắc Ninh cho biết, Bộ Tài chính có công văn số 11941/BTC-TCHQ về việc quản lý đối với hoạt động của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV), Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Theo đó, Bộ Tài chính đồng ý cho SEV, SEVT và các DN chế xuất là vệ tinh của SEV, SEVT nằm cùng trong một khu công nghiệp được áp dụng quy định tại điểm e2, e3 khoản 5 Điều 24 Thông tư 22/2014/TT-BTC. Hiện nay, SEV, SEVT và các DN chế xuất khác là vệ tinh của SEV, SEVT đã lựa chọn phương án không mở tờ khai đối với hàng hóa luân chuyển giữa SEV và SEVT, giữa SEV, SEVT và DN chế xuất vệ tinh khác.

Trong thực tế, điều này gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan Hải quan. Bởi SEV, SEVT là công ty con của Tập đoàn Samsung, nhưng Tập đoàn Samsung hoạt động ở nước ngoài, còn SEV và SEVT là 2 Công ty hoạt động độc lập tại Việt Nam, có mã số thuế riêng, chế độ hạch toán kế toán riêng, nằm trên địa bàn 2 tỉnh khác nhau (Bắc Ninh và Thái Nguyên) và có chế độ ưu đãi về thuế thu nhập DN không giống nhau.

Các DN chế xuất là vệ tinh của SEV, SEVT nằm rải rác, xen kẽ với các DN không phải là chế xuất trong các khu công nghiệp, không có đơn vị Hải quan giám sát tại cổng khu công nghiệp cũng như tại cổng DN chế xuất. Do vậy, cơ quan Hải quan không kiểm soát được lượng hàng hóa ra vào DN chế xuất và từ DN chế xuất đưa vào nội địa.

Bên cạnh đó, Hải quan Bắc Ninh cũng cho biết, theo hướng dẫn tại công văn 11941/BTC-TCHQ dẫn trên: “…nếu không làm thủ tục hải quan thì hàng tháng  SEV, SEVT và các công ty vệ tinh phải có trách nhiệm tổng hợp, thông báo với cơ quan Hải quan quản lý các nguyên liệu, vật tư, thiết bị và sản phẩm đã đưa vào và đưa ra Công ty để thực hiện hoạt động này (bảng kê gồm thông tin: mã hàng hóa, mã HS, tên hàng hóa, đơn vị tính, số lượng, mục đích) và được sử dụng thông báo này vào việc thanh khoản, báo cáo nhập-xuất-tồn theo quy định tại Thông tư số 22/2014/TT-BTC ngày 14-2-2014 của Bộ Tài chính.”

Tuy nhiên hiện nay phần mềm VNACCS/VCIS chưa có mẫu biểu để cập nhật “bảng kê lượng hàng hóa đưa vào DN chế xuất mà không thực hiện mở tờ khai” nên cơ quan Hải quan không thể thực hiện được việc thanh khoản trên phần mềm theo quy định tại Thông tư 22/2014/TT-BTC.

Nếu không thực hiện thanh khoản trên phần mềm thì cơ quan Hải quan không thể thực hiện được việc thanh khoản thủ công đối với các công ty này do lượng DN áp dụng chế độ này rất nhiều và số lượng tờ khai của từng DN rất lớn.

Trước vướng mắc này, Hải quan Bắc Ninh đề xuất, cho DN tự chịu trách nhiệm đối với “bảng kê hàng hóa đưa vào và đưa ra DN chế xuất” nộp cho cơ quan Hải quan hàng tháng. Cơ quan Hải quan không thực hiện việc xác nhận, ký tên, đóng dấu trên bảng kê.

Hiện nay, trên phần mềm thanh khoản chỉ có mẫu “bảng kê hàng hóa đã xuất ra khỏi DN chế xuất mà không phải mở tờ khai”. Đề nghị Cục Công nghệ thông tin thiết kế thêm mẫu “bảng kê hàng hóa đã đưa vào DN chế xuất mà không phải mở tờ khai” để các Chi cục có thể thực hiện thanh khoản trên phần mềm.

Trong khi chờ Tổng cục Hải quan thiết kế mẫu biểu trên, đề nghị cho phép các chi cục tạm thời chấp nhận báo cáo số liệu thanh khoản thủ công của DN và DN phải tự chịu trách nhiệm đối với báo cáo nhập xuất tồn nộp cho cơ quan Hải quan.

 

 

Được biết, Tổng cục Hải quan đã có công văn trả lời vướng mắc này, trong đó Tổng cục Hải quan cho biết, hiện biểu mẫu tổng hợp hàng hóa đưa vào DN chế xuất không thực hiện thủ tục hải quan đang được đưa vào hướng dẫn tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra DN chế xuất.

Trước mắt cho phép DN chế xuất báo cáo hàng hóa đưa vào DN chế xuất bằng bản giấy và thực hiện thanh khoản thủ công trên cơ sở đánh giá quá trình tuân thủ pháp luật của DN để thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Điều 49 Thông tư số 128/2013/TT-BTC, trường hợp phát hiện nghi vấn có dấu hiệu gian lận thương mại thì thực hiện kiểm tra sau thông quan theo quy định tại điểm c2 Điều 49 Thông tư số 22/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ hỗ trợ Công ty trong việc phát triển modul kết nối đến hệ thống VNACCS/VCIS và thực hiện quản lý xuất nhập tồn, thanh khoản theo yêu cầu mới của Luật Hải quan và các văn bản liên quan.

 

Theo báo Hải Quan



Thông tin khác :

  • Kết nối doanh nghiệp logistics
  • Sử dụng máy soi container ở Hải quan Hải Phòng: Bài toán “mở đường”
  • Chất lượng, dịch vụ quyết định, không phải giá rẻ
  • Cảng Hải Phòng: Đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh
  • Logistics hấp dẫn nhà đầu tư Đức
  • Doanh nghiệp than phiền hải quan điện tử mới làm đội chi phí
  • Cải cách ở cửa khẩu Lao Bảo
  • Phối hợp quản lý hàng chuyên ngành được thực hiện như thế nào?
  • Phụ phí: Doanh nghiệp bị “móc túi” tiền tỷ
  • Ưu tiên xử lý trước khai báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin NSW

  • Bản quyền © 2008 thuộc về Công ty TNHH TNG
            Trụ sở chính :                                                                                                  Văn phòng Đà Nẵng                                                                                         Văn phòng Hồ Chí Minh
    Số 3 Lê Thánh Tông, Quận Ngô Quyền, Thành Phố Hải Phòng               451-453 Núi Thành,Quận Hải Châu, Thành Phố  Đà Nẵng                G1-P.2.27 Galaxy 9 Building, 09 Nguyễn Khoái, Quận 4, TP HCM 
    Tel : 0225-3796774 / 0225-3796775 - Fax : 0225-3796776                                                                 Tel :  0511-3617257                                                                                      Tel : 028-3825425
            Email: tnghp@vnn.vn  - Website: www.tngcor.com                                                Email: tnghp@vnn.vn - Website: www.tngcor.com                                                       Email: managerhcm@tngcor.com