Loading, please wait ...
             DỊCH VỤ TRANG CHỦ GIỚI THIỆU SƠ ĐỒ TỔ CHỨC TIN TỨC SƠ ĐỒ WEB LIÊN HỆ

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Customerservice
Overseatransport
Manager
Domestic


THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá thế nào về thông tin trên website này?

Rất đầy đủ và cập nhật
Bình thường
Chưa đầy đủ và thiếu tính cập nhật

 


THỐNG KÊ

Lượt truy cập : 7305342 - Khách online : 2


THỜI TIẾT BIỂN LIÊN QUAN
Thông tin thủy triều
Dự báo thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ

THÔNG TIN NGÀNH LIÊN QUAN
Doanh nghiệp khổ vì cầu yếu, đường cấm

TÌM HIỂU NGHIỆP VỤ
Mục I : GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ BẰNG VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
Mục II : BẢO HIỂM HÀNG HOÁ CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
Mục III : GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
Mục IV : VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA XNK BẰNG CONTAINER


Giấy tờ gì được xử lí trong Cơ chế một cửa?


23/10/2014 3:48 PM

Như Báo Hải quan đã đưa tin, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng hải Việt Nam) sắp thực hiện thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh (XNC) và quá cảnh thông qua Cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Vậy những thông tin, chứng từ nào sẽ được xử lí là điều được không ít DN quan tâm.

12 chứng từ

Theo mô hình dự kiến của Tổng cục Hải quan- Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN và NSW đưa ra để lấy ý kiến các đơn vị liên quan, các giấy tờ mà DN vận tải biển sẽ gửi đến Cổng thông tin điện tử của NSW bao gồm 12 chứng từ.

Đó là: Bản khai chung; danh sách thuyền viên; danh sách hành khách; bản khai hàng hóa; bản khai hàng hóa nguy hiểm; bản khai dự trữ của tàu; bản khai hành lí thuyền viên; giấy khai báo y tế hàng hải; bản khai kiểm dịch thực vật; bản khai kiểm dịch động vật; giấy phép rời cảng; bản khai an ninh tàu biển.

Có 4 cơ quan quản lí xử lí thủ tục đối với 12 loại giấy tờ nêu trên gồm: Cảng vụ (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch động, thực vật.

Trong đó, Cảng vụ sẽ xử lí thông tin của các loại giấy tờ: Bản khai chung; danh sách thuyền viên; bản khai hàng hóa nguy hiểm; giấy phép rời cảng; bản khai an ninh tàu biển.

Cơ quan Hải quan sẽ xử lí thông tin liên quan đến: Bản khai chung; danh sách thuyền viên; bản khai hàng hóa; bản khai hàng hóa nguy hiểm; bản khai dự trữ của tàu; bản khai hành lí thuyền viên.

Lực lượng Biên phòng xử lí thông tin của: Bản khai chung; danh sách thuyền viên; danh sách hành khách.

Cơ quan Kiểm dịch sẽ xử lí: Giấy khai báo y tế hàng hải; bản khai kiểm dịch thực vật; bản khai kiểm dịch động vật.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh, theo quy định, hiện nay các giấy tờ trên DN vẫn đang nộp để các cơ quan chức năng xử lí. Tuy nhiên, thay vì phải đến từng đơn vị để thực hiện thủ tục thì khi thực hiện NSW, DN chỉ cần gửi thông tin lên Cổng thông tin điện tử của NSW và cũng nhận kết quả xử lí từ đầu mối duy nhất này.

Điều này được đánh giá giúp DN tiết kiệm thời gian phải đi lại để thực hiện các thủ tục liên quan đến tàu biển XNC so với hiện nay.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến cho rằng, việc kết nối và thực hiện NSW là bước đi quan trọng để cải cách thủ tục hành chính đối với tàu biển XNC nói riêng và hoạt động XNK nói chung.

Mô hình 5 bước

Như đề cập ở trên, khi thực hiện NSW, DN chỉ cần gửi thông tin đến một đầu mối duy nhất là Cổng thông tin điện tử của NSW. Vậy thông tin của DN sẽ được tiếp nhận, xử lí thế nào?

Theo mô hình mà các đơn vị liên quan đang thảo luận, thông tin của DN sẽ được thực hiện theo 5 bước gồm:

Bước 1, DN gửi thông tin lên Cổng thông tin điện tử của NSW; bước 2, Cổng thực hiện việc tiếp nhận thông tin; bước ba, thông tin được Cổng thông tin tự động chuyển đến các đơn vị liên quan (chứng từ liên quan đến xử lí cụ thể của từng đơn vị như đề cập ở trên); bước 4, các cơ quan sau khi nhận thông tin sẽ xử lí theo quy trình nghiệp vụ nội bộ; bước 5, sau khi có kết quả xử lí các đơn vị chuyển thông tin lại cho Cổng thông tin và Cổng sẽ chuyển kết quả xử lí của tất cả các cơ quan cho DN.

Điểm đáng lưu ý là quá trình trao đổi thông tin giữa các bước đều được thực hiện trực tuyến.

Một trong những nội dung quan trọng đang được các bên liên quan khẩn trương xem xét là lựa chọn địa bàn thực hiện trong giai đoạn đầu tiên.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến, hiện cả nước có 25 cơ quan Cảng vụ quản lí đối với tàu biển XNC. Tuy nhiên, giai đoạn đầu thực hiện sẽ chưa triển khai được ở tất cả 25 đơn vị này.

Cục Hàng hải Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án thực hiện trước ở địa bàn có lưu lượng phương tiện (tàu biển) XNC lớn và có hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo để đạt được hiệu quả về cải cách thủ tục hành chính theo mục tiêu đặt ra khi thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia.

Theo báo Hải Quan



Thông tin khác :

  • Nhiều nước sử dụng mã vạch trên tờ khai hải quan
  • Singapore là cảng thứ hai của thế giới với 32.6 triệu TEU xếp dỡ trong năm 2013
  • Dịch vụ kho vận: Giải pháp tăng trưởng bền vững
  • UPS tăng cường hiện diện tại Mexico
  • Logistics đối đầu doanh nghiệp ngoại
  • Khai trương Sân bay quốc tế Al-Maktoum
  • Schenker Logistics phát triển mạng lưới vận chuyển nội địa đường bộ tại Thổ Nhĩ Kỳ
  • Hàng hóa vận chuyển hàng không của Kuehne + Nagel tăng trên tuyến châu Âu – Trung Đông
  • Sản lượng container tiếp tục tăng tại cảng Los Angeles
  • Sản lượng container của Savannah tăng 3.8% trong tháng 8

  • Bản quyền © 2008 thuộc về Công ty TNHH TNG
            Trụ sở chính :                                                                                                  Văn phòng Đà Nẵng                                                                                         Văn phòng Hồ Chí Minh
    Số 3 Lê Thánh Tông, Quận Ngô Quyền, Thành Phố Hải Phòng               451-453 Núi Thành,Quận Hải Châu, Thành Phố  Đà Nẵng                G1-P.2.27 Galaxy 9 Building, 09 Nguyễn Khoái, Quận 4, TP HCM 
    Tel : 0225-3796774 / 0225-3796775 - Fax : 0225-3796776                                                                 Tel :  0511-3617257                                                                                      Tel : 028-3825425
            Email: tnghp@vnn.vn  - Website: www.tngcor.com                                                Email: tnghp@vnn.vn - Website: www.tngcor.com                                                       Email: managerhcm@tngcor.com