Loading, please wait ...
             DỊCH VỤ TRANG CHỦ GIỚI THIỆU SƠ ĐỒ TỔ CHỨC TIN TỨC SƠ ĐỒ WEB LIÊN HỆ

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Customerservice
Overseatransport
Manager
Domestic


THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn đánh giá thế nào về thông tin trên website này?

Rất đầy đủ và cập nhật
Bình thường
Chưa đầy đủ và thiếu tính cập nhật

 


THỐNG KÊ

Lượt truy cập : 7224163 - Khách online : 24


THỜI TIẾT BIỂN LIÊN QUAN
Thông tin thủy triều
Dự báo thời tiết
Tỉ giá ngoại tệ

THÔNG TIN NGÀNH LIÊN QUAN
Doanh nghiệp khổ vì cầu yếu, đường cấm

TÌM HIỂU NGHIỆP VỤ
Mục I : GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ BẰNG VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
Mục II : BẢO HIỂM HÀNG HOÁ CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
Mục III : GIAO NHẬN HÀNG HÓA XNK CHUYÊN CHỞ BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
Mục IV : VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA XNK BẰNG CONTAINER


Chứng nhận nghiệp vụ cho ‘‘lơ xe’’


Theo các quy định mới của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT về Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, từ 1/10/2007 công tác quản lý nhà nước đối với kinh doanh vận tải ôtô sẽ chặt chẽ hơn, đặc biệt với đối tượng những người trực tiếp tham gia vào hoạt động vận tải khách. Trong đó, lần đầu tiên, quy định những người bán vé, soát vé, xếp khách trên xe phải được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và cấp Giấy chứng nhận. Báo Giao thông vận tải có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam về vấn đề này.

P.V: Thưa ông, việc tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ và cấp Giấy chứng nhận cho đối tượng những người bán vé, soát vé, xếp khách trên ôtô khách, vốn được gọi là "lơ xe", "phụ xe", được quy định cụ thể như thế nào và tại sao lại đặt ra vấn đề phải tập huấn cho họ vào thời điểm này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Đối tượng "Nhân viên phục vụ trên xe" là một khâu rất quan trọng của dây chuyền dịch vụ vận tải. Họ những người trực tiếp tiếp xúc với hành khách. Thái độ lịch sự hoà nhã hay thô lỗ của họ quyết định lớn đến chất lượng dịch vụ vận tải, tâm lý, an toàn của hành khách.

Chất lượng đội ngũ Nhân viên phục vụ trên xe trước đến nay hoàn toàn thả nổi cho doanh nghiệp. Nhằm quản lý chặt chẽ hơn chất lượng dịch vụ vận tải khách bằng ôtô, các văn bản pháp lý mới ban hành đã quy định rất cụ thể về thân nhân, sức khoẻ, bằng cấp, nghiệp vụ đối với nhân viên phục vụ trên xe ôtô kinh doanh chở khách.

Tại Nghị định số 110/2006/NĐ-CP ngày 28/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ "Về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô", Điều 5, khoản 3a nêu rõ: "Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải có lý lịch rõ ràng được chính quyền địa phương (cấp phường hoặc xã) xác nhận; Có giấy chứng nhận đủ điều kiện lao động của cơ quan y tế có thẩm quyền; Có hợp đồng lao động bằng văn bản với người sử dụng lao động". Điều 6, khoản 4 nêu rõ: "Nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ GTVT". Điều 7, khoản 6 nêu rõ: "Nhân viên phục vụ trên xe buýt phải được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ GTVT". Điều 8, khoản 6: "Người lái xe taxi phải được tập huấn và cấp Giấy chứng nhận về nghiệp vụ giao tiếp và phục vụ vận tải khách theo quy định của Bộ GTVT". Điều 9, khoản 5: "Nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ GTVT".

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có hướng dẫn cụ thể việc thi hành Nghị định 110/2006/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ: "Quy định về quản lý vận tải khách công cộng bằng xe buýt" (Quyết định số 34/2006/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2006); "Quy định vận tải khách bằng ôtô theo tuyến cố định, hợp đồng và vận tải khách du lịch bằng ôtô" (Quyết định số 16/2007/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2007); "Quy định về vận tải khách bằng taxi" (Quyết định số 17/2007/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2007). Trong đó có nêu rõ: Nhân viên phục vụ trên xe phải được Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ theo chương trình được duyệt và được cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

P.V: Thưa ông, vậy chương trình tập huấn cho nhân viên trên xe buýt, xe khách và lái xe taxi sẽ bao gồm những nội dung gì? Trong điều kiện các đối tượng này vừa đi làm, vừa đi học thì việc tập huấn sẽ có những hình thức nào cho phù hợp?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Việc tập huấn nghiệp vụ cho lái xe taxi đã được tiến hành từ tháng 6/2002, đến nay mỗi năm tập huấn và cấp mới khoảng gần 10.000 Giấy chứng nhận. Lần này Hiệp hội sẽ tiến hành tập huấn cấp Giấy chứng nhận cho nhân viên phục vụ trên xe, đồng thời tiếp tục tập huấn cấp Giấy chứng nhận cho lái xe taxi.

Việc tập huấn nhằm bổ túc các kiến thức về: Lịch sử hình thành và phát triển của ngành vận tải ôtô Việt Nam; Văn hoá ứng xử, nghiệp vụ vận tải giao tiếp; Các quy định của pháp luật đối với kinh doanh vận tải, an toàn vận tải...

Nguyên tắc tổ chức tập huấn là giảm tối đa thời gian phải học tập trung cho các đối tượng này. Hiện nay tài liệu tập huấn đã được phát hành. Với tài liệu này thời lượng bài giảng cho lái xe taxi là 21 tiết học, cho nhân viên phục vụ trên xe là 17 tiết học - tương đương 2 ngày học tập trung.

P.V: Xin cảm ơn ông!



Bản quyền © 2008 thuộc về Công ty TNHH TNG
        Trụ sở chính :                                                                                                  Văn phòng Đà Nẵng                                                                                         Văn phòng Hồ Chí Minh
Số 3 Lê Thánh Tông, Quận Ngô Quyền, Thành Phố Hải Phòng               451-453 Núi Thành,Quận Hải Châu, Thành Phố  Đà Nẵng                G1-P.2.27 Galaxy 9 Building, 09 Nguyễn Khoái, Quận 4, TP HCM 
Tel : 0225-3796774 / 0225-3796775 - Fax : 0225-3796776                                                                 Tel :  0511-3617257                                                                                      Tel : 028-3825425
        Email: tnghp@vnn.vn  - Website: www.tngcor.com                                                Email: tnghp@vnn.vn - Website: www.tngcor.com                                                       Email: managerhcm@tngcor.com